2 Ảnh

26.5.21

VỀ NGƯỜI CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP GIẢI PHẪU THẨM MỸ KHÔNG?

Kính thưa cha, chị em chúng con đang có ý đinh đi phẫu thuật thẩm mỹ làm đẹp. Nhưng xin cho con hỏi, người công giáo có được phép giải phẫu thẩm mỹ không?


 
TRẢ LỜI 
Giáo huấn Giáo hội cho tới nay không đưa ra một chỉ dẫn cụ thể về vấn đề người công giáo có được phép giải phẫu thẩm mỹ hay không. Tuy nhiên, chúng ta phải phân định rõ ràng trước khi quyết định có nên giải phẫu thẩm mỹ hay không. 
Trước tiên chúng ta cần luu ý: Việc giải phẫu thẩm mỹ không phải là việc chữa bệnh. Trên tạp chí Annals of Surgery, bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ John Davis đã đưa ra sự phân biệt như sau:Sự khác biệt giữa một ca mổ bụng và ca mổ làm phẳng những nếp nhăn trên mặt là gì? Ca mổ bụng rất cần thiết cho sức khỏe của bệnh nhân, còn ca mổ làm đẹp thì không thiết yếu mà chỉ là một kỹ thuật trang hoàng”. Do đó có thể nói rằng phẫu thuật làm đẹp không thuộc phạm trù của y khoa. Cũng cần lưu ý ở đây để phân biệt giải phẫu chỉnh hình (reconstructive surgery) giúp tái tạo những cơ phận bị tổn thương ở bệnh nhân là một can thiệp y khoa. Giải phẫu thẩm mỹ có mục tiêu đơn giản là làm đẹp, trong khi mục tiêu của y khoa là phòng ngừa bệnh tật, giảm đau, chăm sóc bệnh nhân, cứu người. Môt bác sĩ thẩm mỹ danh tiếng , bác sĩ C. Siebert,  viết như sau: “Thật kinh ngạc khi chúng ta được mổ xẻ trên những người bình thường. Ý tưởng được mổ trên người hoàn toàn bình thường quả là một đặc quyền khó tin”.  
Đã là phẫu thuật chắc chắn có tai biến, tai nạn nhất định, điều này là không thể tránh khỏi, khó lường trước và phụ thuộc rất nhiều yếu tố như kinh nghiệm của phẫu thuật viên, kỹ thuật có được thực hiện hoàn hảo hay không bởi nếu kỹ thuật không được thực hiện hoàn hảo có thể động chạm làm tổn thương những tổ chức xung quanh như mạch máu, thần kinh... rách mạch máu có thể gây chảy máu ồ ạt, thậm chí đe dọa tính mạng của người làm giải phẫu thẩm mỹ. PGS.TS Lê Hành, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Việt Nam đã lên tiếng: “Trong ngành y thì tai biến, biến chứng chắc chắn sẽ xảy ra, nếu một bác sĩ nào đó nói rằng không bao giờ gây ra biến chứng cho người bệnh thì có 2 việc một là anh nói láo hai là anh không làm gì cả”. 
Vì thế việc giải phẫu thẩm mỹ cũng có nguy cơ dẫn tới tử vong, do do xét theo luân lý của Giáo Hội, trong một góc độ nào đó có thể coi việc đi giải phẫu thẩm mỹ là tự đặt mình vào nguy cơ tử vong, đây là một lỗi nặng, bởi không ai được phép dặt mạng sống mình vào sự nguy hiểm đến tính mạng ngoài việc bảo vê công ich. Giáo ly Hội Thánh Công giáo dạy: “Mỗi người chịu trách nhiệm về sự sống của mình trước mặt Thiên Chúa là Đấng đã ban sự sống cho mình. Chính Ngài vẫn là Chủ tể tối thượng của sự sống. Chúng ta buộc phải đón nhận sự sống với lòng biết ơn và gìn giữ sự sống để tôn vinh Ngài và để cứu độ linh hồn chúng ta. Chúng ta là những người quản lý chứ không phải những ông chủ của sự sống mà Thiên Chúa đã trao phó cho chúng ta. Chúng ta không có quyền định đoạt về sự sống” (Sách GLHTCG số: 2280). “Điều răn thứ năm cũng cấm làm một điều gì với ý hướng gây chết người cách gián tiếp. “Luật luân lý cấm đặt một người nào đó vào chỗ nguy tử nếu không có lý do nghiêm trọng” (Sách GLHTCG số 2269). 
Vì vậy, chúng ta phải suy nghĩ cẩn trọng trước khi đi giải phẫu thẩm mỹ, xem việc làm đẹp của chúng ta có nguy hiểm đến tính mạng hay không. Và nói như một nhà tu đức: Trước khi đưa ra một quyết định giải phẫu thẩm mỹ nên hỏi ý Chúa, thánh Phêrô đã khuyên nhủ chúng ta:       “Mọi âu lo, hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em” (1P 5, 7). Tuy nhiên trên hết mọi sự chúng ta hãy lo làm đẹp tâm hồn, Thánh Phêrô đã khuyên  nhủ: “Ước chi vẻ duyên dáng của chị em không hệ tại cái mã bên ngoài như kết tóc, đeo vòng vàng, hay ăn mặc xa hoa;4 nhưng là con người nội tâm thầm kín, với đồ trang sức không bao giờ hư hỏng là tính thuỳ mị, hiền hoà: đó chính là điều quý giá trước mặt Thiên Chúa”” (1P 3, 3-4). 
Thân ái             
Nguồn: Tin mừng
 VỀ NGƯỜI CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP GIẢI PHẪU THẨM MỸ KHÔNG?
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 Reviews:

Đăng nhận xét

Hãy để lại nhận xét của bạn về bài này: Nếu không có tài khoản, hãy bấm vào: Nhận xét với tên --> Tên/URL --> Ghi tên và bấm tiếp tục.

Top